Singapore và Việt Nam kết nối hàng không mạnh mẽ hơn

Theo thông tin mới cập nhật trên trang CNA, việc tăng cường kết nối hàng không giữa Singapore và Việt Nam đang nằm trong kế hoạch khi hai nước mong muốn nâng cấp mối quan hệ song phương.

Singapore và Việt Nam cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kết nối hàng không. Ảnh minh hoạ: SIA/báo Thanh Niên

Singapore và Việt Nam cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kết nối hàng không. Ảnh minh hoạ: SIA/báo Thanh Niên 

Theo đó, các hãng vận tải Singapore và Việt Nam trong tương lai có thể vận chuyển hàng hoá và chuyên chở hành khách đến các điểm đến khác nhau một cách liền mạch hơn bằng cách tiếp tục đi sau khi quá cảnh một trong hai quốc gia.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mới đây nhận xét, đây là một khía cạnh hợp tác mà Singapore mong muốn bắt tay vào thực hiện khi nước này đang tìm cách nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

“Một trong những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm và đã đề xuất với phía Việt Nam là các thoả thuận về dịch vụ hàng không. Chúng ta cần tìm một gói thực chất để khi tiến tới Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, điều khoản mới đó sẽ có ý nghĩa”, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ với phóng viên các báo khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày đến thủ đô Hà Nội.

Năm nay là năm kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược Singapore – Việt Nam, đồng thời cũng đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Mối quan hệ đối tác giữa hai nước dự kiến sẽ được mở rộng các khía cạnh hợp tác, đơn cử như trong các lĩnh vực thương mại, quốc phòng và giáo dục.

Các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore

Hai nước Đông Nam Á đã chia sẻ mối quan hệ song phương sâu rộng trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, đơn cử như hình thức khu công nghiệp Việt Nam – Singapore.

Trong đó có thể kể đến sự kiện tập đoàn Sembcorp Industries bổ sung phát triển khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam.

Nhìn chung, các khu công nghiệp do Singapore đầu tư tại Việt Nam đã và đang cung cấp cho các nhà sản xuất giải pháp năng lượng thông minh.

Họ đã thu hút hơn 18 tỷ USD đầu tư và tạo ra khoảng 300.000 việc làm.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: “Đây là một dự án đã và đang hoạt động tốt, góp phần đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam và mối quan hệ song phương của chúng ta, bởi vì đây là biểu tượng về những gì hai nước có thể làm cùng nhau”.

Kinh tế Việt Nam nhiều tiềm năng

Trong khi các công ty Việt Nam chưa mở rộng ra nước ngoài với quy mô lớn như các công ty Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long vẫn cho rằng các cơ hội ở Việt Nam cũng tạo ra việc làm cho người Singapore ở quê nhà.

Cùng lúc đó, thoả thuận khung về kết nối giữa hai nước đã thúc đẩy nhiều lĩnh vực hợp tác như công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính và vận tải. Thoả thuận đã được nâng cấp trong chuyến thăm đến Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bao phủ các lĩnh vực mới như nền kinh tế kỹ thuật số, nền kinh tế xanh.

Các thoả thuận khác cũng được ký kết về thương mại và tính bền vững, với nhiều khả năng hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Kể từ nay, khả năng những cuộc gặp giữa thủ tướng hai nước Việt Nam và Singapore có thể sẽ trở thành sự kiện thường niên.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận xét, với tư cách là thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), “Singapore và Việt Nam chia sẻ lợi ích trong sự ổn định và thịnh vượng của khu vực. Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, hai nước phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì trật tự đa phương dựa trên luật lệ”.

Mối quan hệ về giáo dục

Được biết, Singapore và Việt Nam cũng đang tìm cách thúc đẩy hợp tác giáo dục chặt chẽ hơn giữa học sinh và giáo viên, với một thoả thuận được ký kết để tăng cường trao đổi.

Trong chuyến thăm của mình, Thủ tướng Lý Hiển Long đã cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ các lãnh đạo trẻ của cả hai nước trong chương trình giao lưu khai mạc.

Sáng kiến này nhằm mục tiêu thúc đẩy đánh giá cao hơn về chính sách quốc gia của hai nước thông qua các chuyến thăm và phiên đối thoại.

Anh Nguyễn Tiến Hoàng Minh, sinh viên Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Có rất nhiều cơ hội cho giới trẻ của cả Singapore và Việt Nam, bởi chúng ta đều có chung tình yêu, cùng khát khao tri thức và trao đổi”.

Trong một ý kiến có liên quan, ông He Ruiming, trưởng phái đoàn Chương trình Trao đổi Lãnh đạo trẻ Singapore – Việt Nam cho rằng, hai nước có nhiều điểm chung và nhiều điểm để học hỏi lẫn nhau.

Nguồn: Thừa Thiên Huế Online