Chuyện “hậu trường” đằng sau một đường bay

San Francisco, New Delhi hay mới nhất là đường bay Hà Nội – Melbourne, đằng sau mỗi hành trình mới kết nối Việt Nam với thế giới là những câu chuyện về sự nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn mà không phải ai cũng biết.

Mở điện thoại để dọn dẹp dữ liệu, chị Hải Anh – Ban Kế hoạch phát triển vô tình bắt gặp những dòng ghi chú đặc biệt:

Ngày…tháng…năm, người Ấn Độ ăn chay rất rất nhiều.

Ngày…tháng…năm, hoàn thành thủ tục xin slot bay đến Mumbai

Như nhớ ra điều gì đó, chị bất giác nở nụ cười. Nghĩ về những ngày tháng công tác xứ người với sứ mệnh mở đường để mang đến những “hành trình mới” kết nối Việt Nam với thế giới, chị càng thêm yêu công việc và tự hào về con đường mình đã chọn.

Với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, mỗi đường bay mới đi vào khai thác sẽ là cầu nối hàng không quan trọng, góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch, giao thương văn hóa giữa hai quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào trên khắp thế giới dễ dàng kết nối, tăng cường gắn kết với quê hương. Đó cũng là cơ hội để Vietnam Airlines khẳng định năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ, không ngừng mở rộng mạng bay, nâng tầm vị thế của Hãng hàng không Quốc gia và hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, liên tục mở rộng mạng đường bay đã là một trong những nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tối quan trọng của Vietnam Airlines. Và điều đó vẫn chưa hề thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử. Tính đến nay, Hãng đang tiến hành khai thác 98 đường bay với 22 điểm đến nội địa và 28 điểm đến trên thế giới.

Đằng sau mỗi chiếc máy bay cất cánh đến một chân trời mới là những của cả tập thể Vietnam Airlines. Đó không chỉ là công việc của một bộ phận mà là sự phối hợp của rất nhiều phòng, ban, đơn vị trong và ngoài nước.

Để mở một đường bay mới, điều đầu tiên Vietnam Airlines cần phải quan tâm là tiềm năng về dung lượng thị trường, thể hiện bằng sự ổn định tăng trưởng qua các năm cũng như nhu cầu đủ lớn để Hãng khai thác với tần suất tối thiểu. Tiếp đó là những yếu tố như: các phân thị khách phù hợp, hiệu quả đóng góp về mở rộng, hoàn thiện mạng bay cũng như đảm bảo mục tiêu hiệu quả khai thác dài hạn…

Với những quốc gia chưa từng có đường bay của Hãng, khó khăn lớn nhất phải đối mặt chính là việc vượt qua hàng loạt các quy định nghiêm ngặt của các Bộ, Ngành và Cục hàng không khai thác tại nước sở tại và những yêu cầu đặc thù khác. Điển hình như đường bay thẳng thường lệ Việt – Mỹ được Vietnam Airlines bắt đầu khai thác từ tháng 11/2021, để có thể hiện thực hóa giấc mơ “Bay Mỹ”, Hãng phải vượt qua ít nhất 7 tiêu chuẩn bắt buộc để được cấp phép bay. Có thể kể đến trong số đó là: Bộ quy chế an toàn hàng không FAA Part 129, Chương trình an ninh hàng không của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Quy định của Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), Quy định của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS)… Và để đạt được từng tiêu chuẩn này thôi vốn đã không phải chuyện dễ dàng!

Bên cạnh những thách thức kể trên tiếp tục là những sự rào cản về văn hóa mà Vietnam Airlines phải vượt qua. Tiêu biểu như trong quá trình tìm hiểu để đi vào khai thác các đường bay đến Ấn Độ – quốc gia tỷ dân có đến gần 40% dân số ăn chay, Hãng đã mất gần nửa năm để nghiên cứu và xây dựng riêng một thực đơn chay cho các hành khách.

Còn đối với những quốc gia mà Hãng đã và đang có những đường bay khai thác, khó khăn lớn nhất đến từ việc làm sao để xin được slot bay tại các sân bay theo mong muốn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines hiện đang khó đảm bảo tỷ lệ khai thác để giữ slot lịch sử trên nhiều đường bay quốc tế. Bởi vậy điều này có ảnh hưởng đến việc xin slot đường bay mới cũng như tiếp tục giữ slot liên tục trong các năm tiếp theo. Riêng với đường bay Ấn Độ, vấn đề mà Hãng đang gặp phải là quy định hạn chế về tải cung ứng giữa 2 quốc gia dẫn đến không thể tăng tần suất bay với cả 2 đường bay đến New Delhi và Mumbai.

Ông Hoàng Tùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Mumbai, cùng đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines và sân bay Chhatrapati Shivaji Maharaj thực hiện nghi lễ khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Mumbai (Ấn Độ). (Ảnh: VNA)
Ông Hoàng Tùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Mumbai, cùng đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines và sân bay Chhatrapati Shivaji Maharaj thực hiện nghi lễ khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Mumbai (Ấn Độ). (Ảnh: VNA)

Tuy gặp nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình mở rộng mạng bay đặc biệt là mạng bay quốc tế song Vietnam Airlines vẫn luôn kiên trì, nỗ lực để tiếp tục mở các đường bay mới, thực hiện sứ mệnh quốc gia – là cầu nối kinh tế, văn hóa, chính trị quan trọng giữa Việt Nam với thế giới.

Nguồn: VNA Spirit N0.4