Mẹo vặt khi bay: Tiếp nhiên liệu để bay xa hơn một chút

Bạn đang chuẩn bị cho chuyến bay cùng huấn luyện viên với bài học bay trên địa hình thực tế, khi nhìn lên và nhận thấy rằng chiếc máy bay một động cơ đang ở rất cao so với sân bay, rồi từ từ bay vòng tròn hạ độ cao trên đường hạ cánh. Liệu chiếc máy bay đó có đang gặp nguy hiểm?. Liệu có phải Phi công đang thực hành một số bài diễn tập nâng cao?

Chỉ cần bạn ngước nhìn, nghe tiếng ồn của động cơ thì bạn đã thấy chiếc máy bay lăn bánh khỏi đường băng và từ từ rời khỏi sân bay. Điều đó có nghĩa là, việc chiếc máy bay cất cánh sẽ diễn ra trong tích tắc nên học viên phi công luôn cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Học viên có thể sẽ không bao giờ học được những điều diễn ra trong thực tế nếu thiếu đi sự luyện tập hay chỉ đứng dưới mặt đất để quan sát chiếc máy bay, đó dường như là điều chắc chắn. Nhưng đó không hẳn là điều gì quá to tát nếu học viên nắm trong tay những bí quyết bay.

Nắm vững những bí quyết trước khi bay sẽ đảm bảo an toàn bay

Chiếc máy bay khi đã bay được khoảng 3.5 giờ bay, phi công sẽ chuyển việc sử dụng thường xuyên giữa các bình nhiên liệu cho đến khi quên mất phải làm điều đó và sắp bay lố sân bay. Đó là khi động cơ ngừng hoạt động và phi công thông báo cho đội kiểm soát không lưu rằng đang có vấn đề xảy ra, cần được cứu trợ.

Lấy ví dụ từ một câu chuyện của một phi công với báo cáo về hệ thống an toàn bay: “Trong khi bay theo đường xoắn ốc để đáp xuống sân bay, tôi có thời gian để quyết định là bình nhiên liệu đang dùng đã cạn và tôi sẽ chuyển sang sử dụng bình nhiên liệu khác với 20 gallons nhiên liệu còn lại. Động cơ lại hoạt động bình thường. Tôi tiếp tục chạm đến đích”.

Báo cáo đã chỉ rõ làm thế nào một phi công dày dặn kinh nghiệm bay vẫn có thể tạo ra những tình huống nguy cấp chỉ vì chuyện quên đơn giản và làm thế nào một hành vi vô kỉ luật nhỏ có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Thông thường, có kinh nghiệm bay sẽ làm giảm nhẹ những rủi ro khi bay. Tuy thế, lợi thế đó có thể biến mất nếu chuyến bay áp lên phi công những yêu cầu không mấy quen thuộc.

Các phi công luôn phải lưu ý tiếp đầy đủ nhiên liệu trước mỗi chuyến bay

Chuyến bay này là một chuyến bay như vậy. “Tôi luôn bay với khoảng cách bay ít hơn một giờ nên việc quản lý nhiên liệu thông thường không phải là vấn đề bởi lẽ tôi luôn bắt đầu chuyến bay với số nhiên liệu đủ cho chuyến đi. Tôi luôn luyện tập việc ứng phó với các vấn đề quản lý nhiên liệu. Lẽ ra tôi đã có thể đưa máy bay vào trạng thái lượn tốt nhất và lẽ ra tôi nên thực hiện checklist về những tình huống khẩn cấp sớm hơn để có thể xác định nguyên nhân. ” – phi công này chia sẻ.

Gợi lại một trong những mục đứng đầu trong checklist của việc hỏng động cơ khi bay, đó là chuyển van xăng về đúng vị trí, chàng phi công này cho biết việc trì hoãn thực hiện checklist có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. “Nếu tôi bay ở độ cao thấp hơn thì tình hình có thể đã tệ hơn rất nhiều”

Nguồn tham khảo