Phi cơ điện lớn nhất thế giới hoàn thành chuyến bay đầu tiên

Chiếc phi cơ thương mại chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất thế giới, Cessna 208B Grand Caravan vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Mỹ.

Cessna 208B Grand Caravan (eCaravan) là dòng phi cơ thế hệ mới sử dụng động cơ chạy điện hoàn toàn 750 mã lực được phát triển bởi một công ty có trụ sở tại Redmond tên là magniX. Công việc chuyển đổi máy bay được thực hiện bởi magniX và một công ty khác có tên là AeroTEC. Ảnh: Sputnik.

Theo đó, phi cơ điện Cessna 208B Grand Caravan cất cánh thử nghiệm lần đầu tiên từ một sân bay ở Moses Lake, Washington, Mỹ vào ngày 28/5. Máy bay đã ở trên không trong khoảng 30 phút và buổi thử nghiệm được đánh giá thành công. AeroTEC công bố thông tin này trên trang web của mình ngày 29/5. Ảnh: FlightGlobal.

Giám đốc điều hành AeroTEC, Lee Huma, cho biết: “Tôi tự hào về công việc tiên phong của các kỹ sư, kỹ thuật viên và đội thử nghiệm của chúng tôi. Không có lộ trình thử nghiệm và chứng nhận cho máy bay điện – đây là một mốc mới, và AeroTEC luôn đi đầu, phát triển các quy trình và thực tiễn tốt nhất, mở đường cho ngành hàng không điện”. Ảnh: GeekWire.

“Caravan là thương hiệu mang tính biểu tượng của ngành hàng không đối với những chuyến bay ngắn cho cá nhân và tổ chức trong nhiều thập kỷ”, Roei Ganzarski, CEO của magniX, nói trong bài phát biểu ngày 28/5. “Chuyến bay đầu tiên của eCaravan là một bước tiến mới trong phân khúc máy bay tầm trung sở hữu động cơ thân thiện với môi trường với lượng khí thải bằng không”. Ảnh: One News.

Tháng 12/2019, chiếc máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới cũng hoàn thành buổi thử nghiệm ở Canada. Đó là chiếc thủy phi cơ DHC-2 de Havilland Beaver được gắn động cơ của magniX. Ảnh: Thesun.

Năm 2016, Solar Impulse 2, một chiếc máy bay có người lái chạy bằng năng lượng mặt trời, đã thực hiện một chuyến đi vòng quanh địa cầu mà không cần sử dụng nhiên liệu. Chuyến đi được hoàn thành với 17 chặng riêng biệt. Ảnh: BBC.

Năm 2018, một chiếc máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời của gã khổng lồ Airbus đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên kéo dài 25 ngày, 23 giờ và 57 phút. Ảnh: CNBC.

Theo Hội đồng quốc tế về vận tải sạch, hàng không thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu và chịu trách nhiệm cho khoảng 12% tổng lượng khí thải carbon dioxide. Trong nỗ lực giảm tác động môi trường, một số hãng như Hàng không hoàng gia Hà Lan KLM, đã sử dụng nhiên liệu sinh học để vận hành máy bay. Ảnh: New York Post.

Nguồn: zingnews.vn